จับกุมเครือข่ายนักค้ารายใหญ่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ผู้ต้องหา 4 คน พร้อมยาบ้า 1,000,000 เม็ด ยึดทรัพย์สินรวมกว่า 1.5 ล้านบาท

จับกุมเครือข่ายนักค้ารายใหญ่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ผู้ต้องหา 4 คน พร้อมยาบ้า 1,000,000 เม็ด ยึดทรัพย์สินรวมกว่า 1.5 ล้านบาท

วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ รายงานว่า สำนักงาน ป.ป.ส. พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. และ พล.อ.ต.นิวัติ พูนสิน ผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพอากาศ (ศอ.ปส.ทอ) แถลงผล การจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายใหญ่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง จับกุมผู้ต้องหา 4 คน พร้อมยาบ้า 1,000,000 เม็ด ซุกซ่อนในยางอะไหล่รถยนต์ 4 เส้น (เส้นละ 125 มัด/ 250,000 เม็ด) เหตุเกิดที่ จ.สุพรรณบุรี ต่อเนื่อง จ.สุโขทัย ขยายผลตรวจค้นในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี จำนวน 5 จุด ผลการตรวจค้น ไม่พบยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ตรวจยึดทรัพย์สินรวมมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท ตรวจสอบข้อมูลการเงินของกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว พบว่าในห้วง 4 เดือนทีผ่านมา มียอดเงินหมุนเวียนกว่า 30 ล้านบาท

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพอากาศ (ศอ.ปส.ทอ), หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35.), ตำรวจภูธรภาค 5, ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.), หน่วยข่าวกรอง ทางทหาร ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 (ขกท.ศปก.ทภ.3), กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 (ตชด.ภ.3) กรมการปกครอง และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สืบสวนกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งใช้รถยนต์เป็นพาหนะในการลำเลียงยาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนพบรถยนต์ต้องสงสัยลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือ เข้าพื้นที่ตอนในของประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าขบวนการดังกล่าวมีการใช้ยาพาหนะเดินทางเข้าไปในพื้นที่ภาคเหนือ เฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง (ตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 - ปัจจุบัน) และเดินทางกลับเข้าพื้นที่ตอนในทันทีของวันถัดมา ซึ่งเป็นลักษณะการเดินทางที่ไม่ปกติ เป็นสิ่งบ่งชี้ต้องสงสัยว่าจะเป็นการเดินทางไปกระทำสิ่งผิดฎหมาย รวมทั้งขบวนการดังกล่าวยังใช้เส้นทางหลบเลี่ยงด่านตรวจ และเลี่ยงเส้นทางหลัก

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ จึงได้สั่งการ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด มอบหมาย ชุดปฏิบัติการ ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ที่ใช้รถยนต์เป็นพาหนะในการลำเลียงยาเสพติดอย่างใกล้ชิด เพื่อสืบสวนจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้สืบสวนและติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดที่ใช้รถยนต์ ในการลำเลียงยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง กระทั่งวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 พบรถยนต์ต้องสงสัย 2 คัน เดินทางจากพื้นที่ ภาคกลาง เข้าพื้นที่ จ.เชียงราย จึงเฝ้าติดตามพฤติการณ์อย่างใกล้ชิด และในวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 พบรถยนต์ต้องสงสัยทั้ง 2 คัน ขับขี่ในลักษณะติดตามกัน โดยใช้เส้นทาง จ.พะเยา - จ.ลำปาง - จ.แพร่ - จ.สุโขทัย (เป็นทางรอง) มุ่งหน้า จ.สุพรรณบุรี เชื่อว่ามีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ จึงติดตามรถยนต์ต้องสงสัยดังกล่าว

จนกระทั่งสามารถสกัดจับรถยนต์ฮอนด้าซีวิค (รถยนต์นำทาง) พร้อมควบคุมผู้ต้องหา 1 คน ได้ที่บริเวณหน้า สภ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ภายในรถยนต์คันดังกล่าวพบยางอะไหล่รถยนต์ลักษณะถูกกรีด และต่อมาสามารถสกัดจับรถยนต์มาสด้าพร้อมควบคุมผู้ต้องหา 2 คน ได้ที่บริเวณถนนหมายเลข 1 มุ่งหน้า จ.สุพรรณบุรี จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การว่าไปรับยาเสพติดมาจากพื้นที่ จ.เชียงราย โดยนำไปส่งในบุคคลในเครือข่าย ที่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงขยายผลพร้อมจับกุมผู้ที่รับยาเสพติด ที่บ้านพักในพื้นที่ จ.สุโขทัย ผลการตรวจค้น พบ ยาบ้า 1,000,000 เม็ด ซุกซ่อนในยางอะไหล่รถยนต์ 4 เส้น (เส้นละ 125 มัด/ 250,000 เม็ด)

พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมการทำงานของชุดปฏิบัติการในการสืบสวนและติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ที่ใช้ยานพาหนะในการลำเลียงยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่การจับกุมดังกล่าว และ สำนักงาน ป.ป.ส.จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสืบสวนขยายผล รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ถึงระดับนายทุนผู้สั่งการ เพื่อขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายนี้ และ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ