จับตาว่าที่ สว.สำรอง รอเสียบเก้าอี้ หมอเกศกมล โปรไฟล์ไม่ธรรมดา

จับตาว่าที่ สว.สำรอง รอเสียบเก้าอี้ หมอเกศกมล โปรไฟล์ไม่ธรรมดา

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. จากกรณีที่มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับคำร้องเรื่องคุณสมบัติของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ หมอเกศ” สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่ม 19 (กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ) ในเรื่องประวัติการศึกษาที่ระบุว่าเป็นศาสตราจารย์ จบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (California University) ในใบเอกสารแนะนำตัวสมาชิกวุฒิสภา (สว.3) อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำหลอกลวง จูงใจให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณ เพื่อให้ผู้สมัครหรือผู้มีสิทธิเลือกลงคะแนนให้แก่ตนตามมาตรา 77 (4) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 หรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริง จะต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 20 ปี

ดังนั้น หากสุดท้ายจะต้องไปถึงขั้นที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว จะส่งผลให้ต้องเลื่อนรายชื่อสำรองลำดับที่ 1 ขึ้นมาแทน ซึ่งจากการตรวจสอบบัญชีรายชื่อสำรองกลุ่ม 19 พบว่า ลำดับที่ 1 คือ นายณัชญ์พงศ์ วงศ์มุลาลี และจากการตรวจสอบข้อมูลจากแอปพลิเคชัน SmartVote ซึ่งได้บันทึกข้อมูลนายธณัชญ์พงศ์ จาก จ.มหาสารคาม ว่ามีอายุ 56 ปี ระบุอาชีพค้าขาย ประวัติการศึกษาจบปริญญาตรี การศึกษาบัณฑิต (กศบ.) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม และจบการศึกษาระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รปม.) มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

นอกจากนี้ ได้ระบุประวัติการทำงานว่า นายณัชญ์พงศ์ แจ้งว่า เป็นนักธุรกิจแอมเวย์ ระดับมรกตสองผู้สถาปนา ปัจจุบันประกอบธุรกิจส่วนตัว มีประสบการณ์กว่า 30 ปี เคยศึกษาดูงานต่างประเทศกว่า 10 ประเทศทั่วโลก และเคยเป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยและปฏิบัติงานของสมาชิกรัฐสภารุ่น 8 จากสถาบันพระปกเกล้า เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2564

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ