ลูกหนี้ กยศ.เฮลั่น  คำนวณยอดใหม่ เตรียมรับคืนเงิน เช็กรายละเอียดด่วน

ลูกหนี้ กยศ.เฮลั่น คำนวณยอดใหม่ เตรียมรับคืนเงิน เช็กรายละเอียดด่วน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า ขณะนี้กฎหมายการคำนวณยอดหนี้ใหม่ออกมาแล้ว หรือ เรียกว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น

ขณะนี้อยู่ระหว่างแจ้งลูกหนี้กยศ.ที่มีสิทธิได้รับเงินคืน ก่อนหน้าที่ที่เกิดความล่าช้าเพราะยังคำนวณยังไม่เสร็จ ตอนนี้เสร็จแล้ว คำสั่งก็คือให้แจ้งลูกหนี้กยศ.ถึงยอดเงินส่วนเกินที่จะได้รับคืนเงิน

จะมีการแจ้งผ่านลูกหนี้กยศ.ว่า จะได้รับคืนเงินจำนวนเท่าไหร่ และให้ไปติดต่อกยศ. ซึ่งจะเริ่มแจ้งได้ทันที โดยมียอดรวม 2,100 ล้านบาทที่จะคืน หรือ ลูกหนี้กยศ.กว่า 170,000 กว่าราย ที่ต้องเร่งคืน และยังมีลูกหนี้กยศ.ที่ยอดหนี้ลดลงไปกว่า 2.7 ล้านราย ทำให้ผ่อนน้อยลง”นายชัยกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า ในวันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) เวลา 14.00 น. นายลวรณ แสงสนิด ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาและนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา จะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าในการคำนวณยอดหนี้ใหม่ ที่กระทรวงการคลัง

รายงานเพิ่มเติมว่า พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 สาระสำคัญ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เกิน 1% ต่อปี กรณีผิดนัดชำระลดอัตราเบี้ยปรับเหลือไม่เกิน 0.5% ต่อปี และไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันในทุกกรณี

ทั้งนี้ กองทุนกยศ.จะนำยอดรับชำระเงินทุกรายการตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2566 มาคำนวณการรับชำระใหม่อีกครั้งและปรับข้อมูลให้ถูกต้อง โดยจะนำเงินที่ได้รับมาหักต้นเงินเฉพาะส่วนที่ครบกำหนด ดอกเบี้ยหรือประโยชน์อื่นใดและเงินเพิ่มตามลำดับ และจะคำนวณเบี้ยปรับใหม่ จากเดิม 7.5% เหลือเพียง 0.5%

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ