อัปเดตล่าสุด เงินดิจิทัล 10,000

อัปเดตล่าสุด เงินดิจิทัล 10,000

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ที่ประชุมมีมติเพิ่มรายการสินค้าไม่ร่วมรายการ (Negative List) พร้อมยกเลิกทันที ประเภทสินค้าเกี่ยวกับ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์สื่อสาร เนื่องจากต้องการลดการใช้จ่ายในกลุ่มสินค้านำเข้า (Import Content) รวมทั้งลดการใช้จ่ายสินค้าราคาสูงเพื่อให้มีการกระจายเม็ดเงิน ไปถึงร้าน และผู้ประกอบการจำนวนมากขึ้น

สินค้าที่ไม่ร่วมรายการที่เพิ่มขึ้นมานั้นเป็นประเภทของสินค้า ทั้งที่มีการนำเข้า และผลิตในประเทศ เพื่อเป็นกระบวนการในการลดการใช้จ่ายสินค้านำเข้า และสินค้าที่มีราคาสูง เพื่อกระจายเม็ดเงินให้กว้างที่สุด ไปถึงมือผู้ประกอบการ และร้านค้าจำนวนมาก

ทั้งนี้ เดิมมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วม (Negative List) โครงการฯ มีจำนวน 16 รายการ ได้แก่

1.สลากกินแบ่งรัฐบาล

2.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

3.ยาสูบ

4.กัญชา

5.กระท่อม

6.พืชกระท่อม

7.ผลิตภัณฑ์กัญชา และกระท่อม

8.บัตรกำนัล

9.บัตรเงินสด

10.ทองคำ

11.เพชร

12.พลอย

13.อัญมณี

14.น้ำมันเชื้อเพลิง

15.ก๊าซธรรมชาติ

16.บริการต่างๆ ไม่สามารถเข้าร่วมได้

วันที่ 15 ก.ค.2567 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯจะนำรายละเอียดโครงการเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

วันที่ 24 ก.ค.2567 นายกรัฐมนตรี จะแถลงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการ ซึ่งรวมทั้งสินค้าที่ประชาชนจะใช้ซื้อโดยในการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรีจะมีการแจ้งวันและระยะเวลาลงทะเบียนอย่างเป็นทางการให้ประชาชนรับทราบ ก่อนจะเปิดระบบลงทะเบียนต่อไป

วันที่ 30 ก.ค.2567 คณะกรรมการฯ จะนำเสนอโครงการให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเห็นชอบรายละเอียดทั้งหมดของโครงการอีกครั้ง

ส่วนวันเริ่มต้นให้ประชาชนเริ่มใช้จ่ายในโครงการ กำหนดไว้ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ไม่เกินเดือนธันวาคม ได้ใช้เงินแน่นอน ซึ่งในข้อนี้ประชาชนจะได้ตามวันที่และเดือนที่แจ้งแล้วแน่นอนไม่เลื่อนอีก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ