ต้องยอม!! จีนพัฒนาแบตใหม่ วิ่งได้ไกล 1 ล้านกิโลเมตร

ต้องยอม!! จีนพัฒนาแบตใหม่ วิ่งได้ไกล 1 ล้านกิโลเมตร

จากกระแสรถไฟฟ้าที่กำลังมาแรงแซงรถน้ำมัน ล่าสุด เพจ Techhub ได้เผยข้อคาวมระบุว่า ไม่ต้องพึ่งนวมหน้าตู้แล้ว บริษัทจีนนี้ชื่อว่า Geely อ้างว่า สามารถสร้างแบตแบบใหม่ที่เป็นแบบ "short blade" แบตนี้มีความยาวสั้นกว่าแบตเตอรี่แบบ blade ที่ผลิตโดย BYD ถึง 40% ด้วยโครงสร้างที่กะทัดรัดนี้ ทำให้แบตมีความหนาแน่นของพลังงานและความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ใช้วัสดุอิเล็กโทรดที่มีส่วนประกอบหลายชนิด เพื่อลดอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีภายใน ช่วยเพิ่มอายุแบตครับ

short blade สามารถชาร์จได้ถึง 3500 ครั้ง หรือเทียบเท่ากับ 1 ล้านกิโลเมตร ต่ออายุการใช้งานของแบต แบตเตอรี่รุ่นนี้มีความจุ 192Wh/kg รถยนต์โดยทั่ว สามารถบรรจุแบตเตอรี่ได้ประมาณ 500 กิโลกรัม ความจุของแบตเตอรี่ทั้งหมดจะเป็น 192 Wh/kg x 500 kg = 96,000 Wh แปลงเป็นกิโลวัตต์ก็คือเอา 96,000 Wh / 1000 = 96 kWh ถือว่าเยอะอยู่

 ในการทดสอบชาร์จ short blade สามารถชาร์จจาก 10 - 80 % ได้ในเวลา 17 นาที เร็วกว่า Long Blade ที่ 26 นาที และยังสามารถคงความจุได้มากกว่า แม้ในอุณหภูมิเย็นจัด . สำหรับ Geely เป็นคู่ค้าคนสำคัญของ Volvo หากแบตรุ่นใหม่นี้ มีการนำไปใช้จริง ก็น่าจะเป็นของ Volvo ที่ได้ประโยชน์ก่อนแหละนะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ