แฟน ๆ แห่อาลัย นักแสดงระดับตำนาน เสียชีวิตแล้ว ในวัย 75 ปี จากไปด้วยโรคแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน (ตปท.)

แฟน ๆ แห่อาลัย นักแสดงระดับตำนาน เสียชีวิตแล้ว ในวัย 75 ปี จากไปด้วยโรคแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน (ตปท.)

วันนี้ (12 ก.ค. 2567) เพจเฟซบุ๊ก จดอ. JUST ดู IT. ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า ตำนานหวีด โรงแรมผีนรก SHELLEY DUVALL เสียชีวิตด้วยวัย 75 ปี อีกหนึ่งตำนานที่จะเหลือเพียงผลงานให้ดูต่างความทรงจำได้จากไปอีกคนแล้วครับ นั่นคือ Shelley Duvall นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่จาก THE SHINING ที่เสียชีวิตด้วยโรคแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานในวัย 75 ปี

คู่รัก คู่ชีวิต และเพื่อนคู่คิดผู้แสนวิเศษของผมได้จากไปแล้วครับ ก่อนนี้เธอทรมานเหลือเกิน แต่ตอนนี้เธอเป็นอิสระแล้ว… บินไปให้แสนไกลเถอะนะ Shelly ผู้งดงาม - Daniel Alan Gilroy สามีของ Shelley Duvall

Duvall แจ้งเกิดครั้งแรกใน Brewster McCloud (1970) กับบทประกบคู่นักแสดงนำอย่าง Bud Cort ภายใต้การกำกับโดย Robert Altman เป็นการฉายแววนักแสดงนำหญิงสายอารมณ์ดีที่ทำให้ Altman เชื่อว่าเธอสามารถมัดใจคนดูได้อยู่หมัด ก่อให้เกิดการร่วมงานอีกหลายครั้ง ตั้งแต่ McCabe & Mrs. Miller (1971), Thieves Like Us (1974), Nashville (1975) และอื่น ๆ อีกมากที่ Shelley Duvall ได้ร่วมงานกับ Robert Altman จนกลายเป็นคู่ขวัญผู้กำกับ - นักแสดง ที่พากันสั่งสมทั้งผลงานและชื่อเสียงร่วมกันไปโดยปริยาย

จนกระทั่งรางวัลเทศกาลหนังเมืองคานส์จากบท Millie Lammoreaux จาก 3 WOMEN ในปี 1977 ได้กลายเป็นใบเบิกทางชั้นดีให้เธอได้มีโอกาสร่วมงานผู้กำกับชั้นครูมากหน้าหลายตาที่สนใจจะให้ฝีมือของเธอได้มาประดับบนหน้าจอ เริ่มจาก ผู้กำกับชั้นครูอย่าง Woody Allen ใน ANNIE HALL

และแน่นอน THE SHINING ของ Stanley Kubrick ที่แม้จะเป็นการก้าวสู่จุดสูงสุดของชื่อเสียง แต่ก็ทำให้เธอไม่สามารถหวนคืนสู่ศิลปะการแสดงที่ต้องพึ่งการดำดิ่งทางอารมณ์อย่างสุดขั้วแบบนั้นได้อีกแล้ว จากการถ่ายทำซึ่งกินเวลากว่า 13 เดือน และเธอต้องจมอยู่กับน้ำตานานกว่า 12 ชั่วโมงต่อหนึ่งวัน

ฉันจะไม่ดำดิ่งลงไปลึกขนาดนั้นอีกแล้ว ถ้าคุณอยากทำให้ตัวเองต้องเจ็บปวดแล้วเรียกมันว่า งานศิลปะ ก็เอาเลย แต่ไม่ใช่สำหรับฉันอีกแล้วค่ะ - Shelley Duvall

ก่อนจะกลับไปร่วมงานกับคู่ขวัญอย่าง Robert Altman อีกครั้ง คราวนี้เป็นการประกบคู่กับเจ้าตำนานอย่าง Robin Williams ใน POPEYE ฉบับคนแสดง

จนกระทั่งมาถึงช่วงยุค 90s นั้น Duvall ยังคงเป็นนักแสดงมากความสามารถ พร้อมมีบริษัทโปรดักชันเป็นของตนเองอย่าง Think Entertainment ที่เน้นสร้างหนัง และซีรีส์โทรทัศน์สำหรับเด็ก แต่ก็มีดาราดังมากมายตบเท้ามาเข้าร่วม อีกทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Primetime Emmy Award ถึง 2 ครั้ง จาก Bedtime Stories และ Tall Tales and Legends

ความเฉิดฉาย เปล่งประกาย หลากหลายความสามารถของ Shelley Duvall ในยุคหนึ่ง ถึงขนาดทำให้ตำนานนักวิจารณ์ภาพยนตร์อันดับหนึ่งของโลกอย่าง Roger Ebert ได้เขียนถึงเธอไว้ว่า

ดูเหมือนในยุค 70s นี้จะไม่มีนักแสดงสาวคนไหนที่สวมบทบาทได้อย่างหลากหลายไปมากกว่าเธออีกแล้ว

ไม่มีกล้องตัวไหน บทสนทนาใด การแต่งหน้า วิธีการแสดง ที่จะทำให้เธอดูไม่เป็นธรรมชาติ ในทุกบทที่เธอเคยได้รับ - Roger Ebert

เราจะจดจำคุณตลอดไป

SHELLEY DUVALL (1949 - 2024)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ