พ่อสุดทน ลูกสอบได้ที่ 1 ตลอด ตอบโจทย์เลข 4x8=32 ครูให้ผิดเฉย บุกถามถึง รร. ได้คำตอบทำเอาหงายเงิบ (ตปท.)

พ่อสุดทน ลูกสอบได้ที่ 1 ตลอด ตอบโจทย์เลข 4x8=32 ครูให้ผิดเฉย บุกถามถึง รร. ได้คำตอบทำเอาหงายเงิบ (ตปท.)

หลายคนคิดว่าคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษานั้น เป็นเรื่องที่ง่าย เพราะผ่านมาก่อน ทั้งยังเป็นเพียงระกับการศึกษาพื้นฐาน โจทย์ที่ให้มาสามารถหาผลลัพธ์ได้ง่ายดาย ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในยุคปัจจุบันแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา ก็มีอยู่ไม่น้อยที่ทำให้แม้แต่ผู้ปกครองยังต้องยอมแพ้

ดังเช่นกับ กรณีล่าสุด หลังจากผู้ปกครองในประเทศจีนรายหนึ่ง ที่มีลูกกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา ทุกวันผู้เป็นพ่อจะคอยตรวจสอบและให้คำแนะนำเรื่องเรียนแก่ลูก ซึ่งเด็กนักเรียนคนนี้มีผลการเรียนดีมาก หากไม่ได้คะแนนอันดับ 1 ของชั้นเรียน ก็ไม่เคยตกลงต่ำกว่าอันดับ 2 เลยสักครั้ง

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

อย่างไรก็ตาม ครั้งหนึ่งเขาบังเอิญเจอแบบทดสอบวิชาคณิตศาสตร์ของลูกชาย มีข้อหนึ่งที่ตอบผิด และทำให้แม้แต่ผู้เป็นพ่ออ่านแล้วยังรู้สึกสับสนอย่างมาก โจทย์ข้อนั้นก็คือ บ้านฉันมีเล้าไก่ 4 เล้า เล้าละ 8 ตัว บ้านฉันมีไก่ทั้งหมดกี่ตัว โดยมีคำตอบให้นักเรียนเลือกทั้งหมด 4 ตัวเลือก ได้แก่

A. 4 x 8=32

B. 8 x 4=32

C. 4 + 8=12

D. 8 / 4 = 2

เมื่อมองแวบแรก ทุกคนสามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างง่ายดาย แต่การที่แบบทดสอบมีตัวเลือกทั้ง 4 x 8 และ 8 x 4 ให้นักเรียนเลือก 2 แบบ ทำให้พ่อเกิดคำถามขึ้นมาว่า ในตอนแรกลูกของเขาเลือกตอบ B แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจเป็นตอบ A แต่สุดท้ายแล้ว A คือ คำตอบที่ผิด และ B คือคำตอบที่ถูกต้อง เมื่อคิดซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่ยังไม่เข้าใจแบบทดสอบข้อนี้ วันรุ่งขึ้นคุณพ่อจึงพาลูกไปส่งที่โรงเรียนด้วยตัวเอง และตัดสินใจเข้าพบครูเพื่อถามเรื่องที่ค้างคาใจ

ทั้งนี้ เมื่อคุณพ่อได้ตรงเข้าไปถามคำถามดังกล่าวกับครู ครูประจำชั้นก็อธิบายให้ผู้ปกครองฟังว่า โจทย์ข้อนี้ถามว่าในบ้านมีไก่กี่ตัว ดังนั้น จำนวนไก่ถือเป็นหน่วยคำนวณ เราจะเขียนการคำนวณโดยนำจำนวนไก่เป็นตัวตั้ง คือ 8 x 4 แม้ว่าผลลัพธ์สุดท้ายของการคำนวณจะเป็น 32 เหมือนกัน แต่โจยท์ถามหาจำนวนไก่ ดังนั้นการคำนวณ 4 x 8 โดยพื้นฐานแล้วจึงถือว่าผิด

เมื่อได้รับฟังคำอธิบายที่ชัดเจนเช่นนั้น ในที่สุดผู้เป็นพ่อก็เข้าใจทุกอย่างกระจ่างแจ้ง ถึงการสอนอย่างละเอียดรอบคอบและมีแบบแผนของคุณครู จึงมีท่าทีอ่อนลงและยอมกล่าวขอโทษอย่างเขินอายเล็กน้อย

ข้อมูล SOHA

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ