พนักงาน บริษัทดัง รวมตัวกันหยุดงานไม่มีกำหนด (ตปท.)

พนักงาน บริษัทดัง รวมตัวกันหยุดงานไม่มีกำหนด (ตปท.)

จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ก.ค.67 เพจ TechHangout ได้เผยข้อความระบุว่า พนักงานบริษัท Samsung Electronics กว่า 6,500 คน เข้าร่วมการประท้วงหยุดงานประจำเป็นเวลา 3 วัน เรียกร้องขอปรับขึ้นค่าแรงและสวัสดิการที่ดีขึ้น การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากบริษัทเพิ่งรายงานกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นถึง 15 เท่าเป็นประมาณ 2.75 แสนล้านบาท . การประท้วงหยุดงานครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของ Samsung ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านต่อต้านการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงาน

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสหภาพแรงงานของบริษัทมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่มีประกาศยุตินโยบายห้ามจัดตั้งสหภาพแรงงานเมื่อปี 2020 

ทั้งนี้ พนักงานยังขู่ว่าจะยกระดับการประท้วงเป็นการหยุดงานประจำ 5 วันในสัปดาห์หน้า หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง

ที่มา theverge

ล่าสุด เพจ TechHangout  ได้รายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ พนักงานในสหภาพแรงงานของบริษัท Samsung ในเกาหลีใต้ หยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วัน (วันนี้เป็นวันที่ 3) พนักงานเหล่านี้มีแผนที่จะหยุดงานประท้วงต่อไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าข้อเรียกร้องเรื่องค่าแรงและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีขึ้นจะได้รับการตอบสนอง

สหภาพแรงงาน NSEU ของพนักงาน Samsung ประกาศว่า มีสมาชิกกว่า 6,540 คน จากแผนกต่างๆ ทั้งโรงงาน การผลิต และการพัฒนา เข้าร่วมการหยุดงานประท้วงในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีการขู่ว่าจะยกระดับการประท้วงไปยังสายการผลิตชิปของซัมซุงอีกด้วย 

ทางด้านตัวแทนของบริษัทซัมซุง แสดงความมั่นใจว่า การประท้วงจะไม่ส่งผลกระทบต่อสายการผลิต และบริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะเจรจาต่อรองกับสหภาพแรงงานด้วยความจริงใจ 

ทั้งนี้ การประท้วงหยุดงานครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ซัมซุงเพิ่งรายงานผลกำไรประจำไตรมาส 2 ที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 15 เท่า เป็นประมาณ 2.75 แสนล้านบาท จากความต้องการชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เพิ่มขึ้น บรรดาพนักงานจึงเรียกร้องค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดีขึ้นนั่นเอง

ที่มา gsmarena

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ