เปิดปฏิบัติการ Anti online Scam (AOC) รวบสาวเปิดบัญชีม้าให้ขบวนการหลอกลงทุน

เปิดปฏิบัติการ Anti online Scam (AOC) รวบสาวเปิดบัญชีม้าให้ขบวนการหลอกลงทุน

วันที่ 10 ก.ค. 2567 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.2 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นางสาว ศุภาภรณ์ ฯ อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ในความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชน สามารถจับกุมได้ที่ บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ตำบลสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์

สืบเนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอาชญากรรมออนไลน์ที่มีมากในปัจจุบัน ตามปฏิบัติการ Anti Online scame (AOC) ที่มีการปราบปรามอย่างต่อเนื่อง และเป็นบุคคลตามหมายจับที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งรัดให้ดำเนินการ กก.2 บก.ปอศ. จึงได้ทำการสืบสวน จนทราบว่ามีกลุ่มผู้ต้องหาตั้งตัวเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก่อนทำทีติดต่อหาผู้เสียหาย และออกกลอุบายชักชวนให้ผู้เสียหายลงทุนด้วยการเทรดลงทุนสินทรัพย์ ดิจิทัล โดยมีผู้เสียหายหลายคนเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนไว้ ในหลายพื้นที่

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า นางสาว ศุภาภรณ์ ฯ ผู้ต้องหารายนี้ มีพฤติการณ์รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้กับขบวนการหลอกลงทุนในเงินดิจิทัลดังกล่าว รวมไปถึงยังเปิดบัญชีให้เครือข่ายพนันออนไลน์ อีกด้วย ซึ่งนอกจากคดีนี้แล้ว ยังอยู่ระหว่างออกหมายจับอีก 4 ท้องที่ด้วย

จากนั้น พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหา พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ของ ตำบลสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ จึงได้เดินทางไปดักรอในบริเวณดังกล่าว และเมื่อผู้ต้องหาปรากฏตัว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เข้าแสดงตัวจับกุมบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เปิดบัญชีม้าเพื่อแลกกับเงินค่าจ้าง 600 บาท ต่อ 2 บัญชี ซึ่งขายให้กับคนในกลุ่มเฟซบุ๊กที่ ไม่ได้รู้จักกันมาก่อนแต่อย่างใด โดยตนเองไม่ทราบว่าบัญชีดังกล่าวถูกนำไปใช้อย่างไรต่อ

ทั้งนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้ดำเนินการตามมาตรการเชิงรุก ป้องกันปราบปรามและจับกุมผู้กระทำความผิด โดยเน้นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จากการถูกหลอกลวงฉ้อโกงออนไลน์ รวมถึงป้องกันปราบในคดีที่เกี่ยวกับอาชญากรรมออนไลน์และเทคโนโลยีทุกรูปแบบ

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ