คุณหมอออกมาเล่าเอง แม่พบเนื้องอกร้ายหลายครั้ง จากนิสัยใช้ ตู้เย็น แบบผิด ๆ 3 ข้อ ที่หลายคนมักละเลย (ตปท.)

คุณหมอออกมาเล่าเอง แม่พบเนื้องอกร้ายหลายครั้ง จากนิสัยใช้ ตู้เย็น แบบผิด ๆ 3 ข้อ ที่หลายคนมักละเลย (ตปท.)

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เว็บไซต์ต่างประเทศ ETtoday ได้มีการรายงานว่า จ้าว หมิงเว่ย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพิษวิทยา ได้มีเผยเรื่องราวผ่านรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่งของทางไต้หวัน บอกเล่าประสบการณ์ตรง หลังจากคุณแม่ของเขาได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นโรคมะเร็งตับอ่อน จากนิสัยการใช้ตู้เย็นแบบผิด ๆ มาทั้งชีวิตของเธอ

จ้าว หมิงเว่ย กล่าวว่า แม่ของเขาอายุ 66 ปี หลังจากเกษียณอายุ มักจะมีไข้สูงอย่างอธิบายไม่ได้ โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 38.5 องศา และน้ำหนักลดลงอีกดวย ต่อมา เมื่อเธอไปตรวจที่โรงพยาบาลก็พบว่า มีเนื้องอกร้ายในตับอ่อน ประมาณ 1 ซม. เธอเข้ารับการผ่าตัดเพื่อเอาตับอ่อน ถุงน้ำดี และลำไส้เล็กบางส่วนออก โดยไม่คาดคิดว่า อีก 1 ปีครึ่งหลังจากการผ่าตัด เธอก็มีไข้อีกครั้ง เมื่อไปหาหมอพบว่า ก็มีเนื้องอกเกิดขึ้นอีก หลังจากรักษามา 14 เดือน ในที่สุดแม่ของก็หายขาดจากโรคนี้

โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพิษวิทยาท่านนี้ พยายามชี้ให้เห็นว่า แม่ของเขามีพฤติกรรมการใช้ตู้เย็นที่อันตราย และทำให้เกิดสารก่อมะเร็งมากที่สุด 3 ประการ

ประการที่ 1 คือ หลายคนคิดว่า ตราบใดที่ใส่ของไว้ในตู้เย็น ก็สามารถรักษาความสดไว้ได้เสมอ แต่จริง ๆ แล้ว ทำได้เพียงชะลอการเน่าเสียเท่านั้น

ประการที่ 2 คือ อย่าทิ้งสิ่งของ ถึงแม้จะขึ้นราก็ตาม

ประการที่ 3 คือ ไม่ปิดภาชนะใส่อาหาร เพราะจริง ๆ แล้วตู้เย็นเป็นสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง ซึ่งสามารถเพาะเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ง่าย หากวางอาหารในตู้เย็นโดยไม่ปิดบัง ปิดผนึก หรือแพ็กสูญญากาศจะทำให้อาหารเสื่อมคุณภาพ

นอกจากนี้ จ้าว หมิงเว่ย ยังเตือนอีกว่า ควรเลือกภาชนะในครัวอย่างระมัดระวัง และอย่าซื้อหม้อและกระทะจากแหล่งที่ไม่รู้จัก เพื่อหลีกเลี่ยงสารพิษ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนงดใช้ภาชนะที่ไม่มีใบรับรองความปลอดภัย ไม่ว่าจะใช้ประกอบอาหารหรือบรรจุอาหารก็ตาม

ข้อมูล ETtoday 

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ