ตาเฒ่าวัย 93 เก็บขยะขายเลี้ยงชีพ ร่ำไห้แจ้งเงินเก็บทั้งชีวิตหาย 9 หมื่น ตร.สืบประวัติ ถึงกับไปไม่เป็น ที่แท้เป็นวีรบุรุษ ที่ปิดซ่อนตัว (ตปท.)

ตาเฒ่าวัย 93 เก็บขยะขายเลี้ยงชีพ ร่ำไห้แจ้งเงินเก็บทั้งชีวิตหาย 9 หมื่น ตร.สืบประวัติ ถึงกับไปไม่เป็น ที่แท้เป็นวีรบุรุษ ที่ปิดซ่อนตัว (ตปท.)

กลายเป็นเรื่องราวที่สร้างความฮือฮาไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะไม่นานมานี้ เว็บไซต์ต่างประเทศ Soha ได้มีการบอกเล่าเรื่องราวของชายคนหนึ่งกับประวัติสุดพีค โดยเรื่องนี้ต้อนย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 เมื่อชายชราวัย 93 ปีคนหนึ่ง ร้องไห้ตัวสั่นเดินเข้าไปในสถานีตำรวจ ในมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน คุณตาเล่าให้ตำรวจฟังว่า ตนเองเก็บขยะขายเลี้ยงชีพ เมื่อไม่กี่วันก่อนกลับมาที่บ้านพบว่า เงินที่ทุ่มเทสะสมไว้หายไปทั้งหมด 18,000 หยวน หรือประมาณ 91,000 บาท

ในตอนแรกเจ้าหน้าที่ตำรวจคิดว่า เป็นคดีตามปกติที่คุณตาท่านนี้อยากจะให้ตามจับหัวขโมยให้ แต่หลังจากการสืบคดีก็ค้นพบความลับที่ซ่อนอยู่มานานของชายวัย 93 ปีรายนี้ เมื่อทราบตัวตนของชายชราท่านนี้ เจ้าหน้าที่ประหลาดใจเป็นอย่างมาก พร้อมกับรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้ผู้บังคับบัญชาทราบทันที แม้แต่รัฐบาลจีนเมื่อทราบเรื่องก็ก้าวเข้ามาช่วยเหลือเช่นกัน

ตำรวจ กล่าวว่า ชายสูงอายุรายนี้เกิดเมื่อปี พ.ศ.2465 อาศัยอยู่ในอำเภอโฮต จังหวัดฮานาม ครอบครัวของเขาอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ภรรยาเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และลูก ๆ ที่แต่งงานแล้วสามคนก็อาศัยอยู่ห่างไกล ไม่สามารถเลี้ยงดูพ่อแม่ได้ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของคู่สามีภรรยาสูงอายุ ขึ้นอยู่กับเงินเพียงเล็กน้อยที่คุณตาหามาจากการเก็บขยะ-เศษเหล็กขายเท่านั้น

เดิมที คุณตาเคยเป็น ทหารผ่านศึก มากก่อน เขาเป็นผู้มีส่วนสนับสนุนการปลดปล่อยชาติมากมายในช่วงทศวรรษที่ 1940 หลังจากต่อสู้ในสนามรบมานานหลายปี จากนั้น เมื่อเขาแต่งงานและอายุมากขึ้น ในปี พ.ศ.2523 จึงกลับมาตั้งถิ่นฐานที่บ้านเกิด ขณะเดียวกันเมื่อสันติภาพกลับคืนมา รัฐบาลจีนก็มีนโยบายสนับสนุนและแสดงความขอบคุณต่อผู้ที่มีส่วนร่วมในการปฏิวัติ แต่ด้วยเหตุผลส่วนตัวและความทรงจำอันเจ็บปวดในอดีต คุณตาจึงตัดสินใจปิดบังตัวตนของตนเอง ทำให้ไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากทางรัฐบาล

ไม่เพียงเท่านั้น เนื่องจากยังมีร่องรอยของสงครามอยู่ในร่างกายของเขา คุณตาจึงไปทำงานไม่ได้ ชีวิตของเขาและภรรยาเศร้าหมองมาก ต้องเก็บขยะเพื่อหาเลี้ยงชีพ หลังจากทำงานหนักมานาน ทั้งสองก็สามารถเก็บเงินได้ 18,000 หยวน หรือประมาณ 91,000 บาท ทว่าสุดท้ายกลับมีโจรบุกมาขโมยไป ตอนแรกคุณตาไม่ได้ตั้งใจจะแจ้งตำรวจ เพราะกลัวถูกเปิดเผยตัวตน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากภรรยาของเขาป่วยหนัก ชายชราจึงจำเป็นต้องการเงินจำนวนดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อรู้ว่าคุณตาเป็นวีรบุรุษผู้ทำประโยชน์ให้กับประเทศ ตำรวจที่ดูแลคดีจึงรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวต่อรัฐบาลมณฑลเหอหนาน ไปพร้อมกับการดำเนินการสอบสวนคดีเงินสูญหายด้วย แต่ท้ายที่สุด ก็ไม่พบตัวผู้กระทำผิดหรือเงินที่ถูกขโมยไป ต่อมา รัฐบาลจีนที่ทราบข่าวก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่งไปที่บ้านของคู่รักชรา เพื่อไปเยี่ยมและให้กำลังใจเขา เมื่อเห็นว่าสถานการณ์ลำบากมาก จึงตัดสินใจให้เงินอุดหนุนเพื่อช่วยให้ครอบครัวมีเงินจุนเจือต่อไปได้

นับตั้งแต่นั้นมาคู่รักสูงวัยก็ได้รับเงินจากผู้สนับสนุนหลายราย ที่เห็นเรื่องราวของคุณตาท่านี้ มูลค่ารวมกว่า 23,000 หยวน หรือประมาณ 116,400 บาท แม้สุดท้ายแล้วจะไม่สามารถยื้อชีวิตคุณยายจากโรคร้ายได้ บางที ถ้าไม่ใช่เพื่อช่วยภรรยาของเขา คุณตาก็คงไม่มีวันเปิดเผยความลับของเขาไปตลอดชีวิต

ข้อมูล Soha

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ