ทนายตั้ม ร้อง กกต. แฉ นักการเมือง ป. จ่ายเงินจัดตั้ง สว. จ.สมุทรสาคร

ทนายตั้ม ร้อง กกต. แฉ นักการเมือง ป. จ่ายเงินจัดตั้ง สว. จ.สมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ยื่นหนังสือถึงกกต.ให้ตรวจสอบการเลือกสว.ทั้งระดับอำเภอ และระดับจังหวัด สมุทรสาคร หลังพบว่า การฮั้วเลือก สว.

นายษิทรา เปิดเผยว่า การเลือกตั้งสว. รอบจังหวัดเมื่อสัปดาห์ก่อน ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ของสมุทรสาคร แต่กว่าจะผ่านรอบจังหวัดมาได้ ยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพบว่า มีผู้สมัครจัดตั้งจากพรรคการเมือง ที่มีโพยหมายเลขที่จะต้องเลือก จึงไม่สามารถขอคะแนนได้

โดยรูปแบบการฮั้วนั้น มีนักการเมืองตัวย่อ ป. ในจังหวัดสมุทรสาคร พรรคการเมืองที่ชอบยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นคนออกค่าใช้จ่ายในการสมัคร และมีค่าจ้างทั้งในรอบอำเภอ และรอบจังหวัด ก่อนจะลงคะแนน 5,000 บาท และจะได้อีก 5,000 บาท เมื่อมีการลงคะแนนแล้ว รวมรอบละ 10,000 บาท ซึ่งในการเลือกระดับประเทศ เชื่อว่า จะได้ค่าจ้างเยอะมาก เพราะความสำคัญเริ่มมากขึ้น

บางช่วงของการให้สัมภาษณ์ นายษิทรา ยังนำหลักฐานบางส่วนเป็นโพยที่พบว่า ผู้สมัคร สว. ที่ผ่านคัดรอบในระดับจังหวัดมาแสดงให้ดู โดยโพยดังกล่าว จะมีการระบุหมายเลขผู้สมัคร ที่กลุ่มจัดตั้งจ้างให้มาโหวตตามบุคคลที่มีการจัดวางไว้

นายษิทรา ยังยืนยันว่า การมายื่นหนังสือ กกต. ในวันนี้นี้ ไม่ใช่เพราะกลัวว่า จะแพ้การเลือกตั้งสว.ในระดับประเทศ เพราะตัวเองได้เปรียบ มีชื่อเสียงอยู่แล้ว แต่อยากมาเรียกร้องให้ผู้สมัครน้ำดี เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มสว.จัดตั้ง ชนะการเลือกตั้งในระดับประเทศ พร้อมทิ้งท้ายด้วยการโชว์ไอดีไลน์ของตัวเอง เชิญชวนให้ผู้สมัครสว. ที่เข้ารอบระดับประเทศ ได้เข้ากลุ่มเพื่อแนะนำตัวด้วย

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ