ผู้สมัครหลายคนไปสัมภาษณ์งาน ถูกบอกให้นั่งลง แต่ในห้องไม่มีเก้าอี้ มีเพียงสาวคนเดียวแก้ปัญหาฉลาด บอสถูกใจได้งานทำ (ตปท.)

ผู้สมัครหลายคนไปสัมภาษณ์งาน ถูกบอกให้นั่งลง แต่ในห้องไม่มีเก้าอี้ มีเพียงสาวคนเดียวแก้ปัญหาฉลาด บอสถูกใจได้งานทำ (ตปท.)

ต้องบอกเลยว่าในหลาย ๆ ประเทศนั้น มีหลายกรณีที่คำถามในระหว่างการสัมภาษณ์งาน กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในสังคมนั้น ๆ เพราะอันที่จริงแล้ว สิ่งที่สำคัญที่ผู้ถามมุ่งเน้น อาจจะไม่ใช่คำตอบ แต่สำคัญที่ว่าผู้ตอบคำถามมองปัญหานั้นอย่างไร และใช้ความสามารถในการแก้ปัญหา ต่อสถานการณ์นั้นอย่างไร ตรงจุดประสงค์ของผู้ถามหรือไม่

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

อย่างล่าสุด มีกรณีการสัมภาษณ์รับสมัครพนักงานขาย โดยมีผู้สมัครที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมการสัมภาษณ์ทั้ง 3 คน ต้องนั่งรออยู่ด้านนอกห้อง และเข้าไปสัมภาษณ์ทีละคนตามที่ถูกเรียกชื่อ หลังจากที่ผู้สมัครคนแรกเดินเข้ามา ผู้สัมภาษณ์ก็ดูประวัติโดยย่อ แล้วพูดขึ้นมาว่า นั่งลงแล้วมาคุยกันเถอะ ผู้สมัครตอบรับทันที แต่เมื่อมองไปรอบๆ ห้อง กลับพบว่าไม่มีเก้าอี้สำหรับตัวเขาเลย

เขาจึงถามผู้สัมภาษณ์ถึงเก้าอี้ที่เขาสามารถนั่งได้ ก่อนจะได้รับคำถามกลับมาว่า ถ้าอย่างนั้นคุณจะมานั่งฝั่งนี้กับฉันไหม แต่เมื่อผู้สมัครชายคนดังกล่าว ตอบตกลง และทิ้งตัวนั่งลงบนเก้าอี้อย่างมีความสุข ผู้สัมภาษณ์กลับส่งใบสมัครคืนให้ โดยไม่พูดอะไรสักคำ เพียงบอกให้ออกไปรอประกาศผลด้านนอกซะอย่างงั้น

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

เมื่อผู้สมัครคนที่สองเข้ามาในห้อง ผู้สัมภาษณ์ก็พูดเชิญนั่งคุยในแบบเดียวกัน แต่ชายหนุ่มคนนี้ กวาดสายตามองไปรอบ ๆ และพูดว่า ผมยืนได้ ไม่เป็นไรครับ ผู้สัมภาษณ์เพียงหัวเราะ และบอกให้ออกไปรอประกาศผลข้างนอกเช่นกัน

จากนั้น ผู้สมัครคนที่สามซึ่งเป็นผู้หญิง ก็ได้เดินเข้าไปในห้องสัมภาษณ์ จู่ ๆ เธอก็เดินออกมา เพื่อยกเก้าอี้ที่เธอนั่งรออยู่ข้างนอก และนำมันกลับเข้าไปในห้องสัมภาษณ์ ผู้สมัครคนที่สองอดไม่ได้ที่จะเอ่ยถามว่า คุณกำลังทำอะไรอยู่ หญิงสาวจึงตอบกลับไปว่า เขาบอกให้นั่งคุยกันดี ๆ แต่ในห้องไม่มีเก้าอี้ ฉันถามว่าออกไปเอาเก้าอี้เข้ามาได้ไหม เขาก็บอกว่าได้

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

อย่างไรก็ตาม หลังจากการสัมภาษร์เสร็จสิ้น ผลปรากฎว่าสุดท้ายแล้ว หญิงสาวเพียงคนเดียวจากการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ถูกคัดเลือกให้เข้าทำงานเป็นพนักงานขายตามความฝันของเธอ

ทั้งนี้ ชาร์ลี มังเกอร์ เคยกล่าวไว้ว่า หากคนเรามีเพียงค้อนในมือเป็นอาวุธ วิธีเดียวที่พวกเขาจะแก้ปัญหาได้คือใช้ค้อนนั้น เชื่อว่าคนที่ใช้ชีวิตตามวิธีคิดแบบเดิม ๆ จะไม่สามารถพัฒนาได้ มีเพียงการทำลายกำแพงแห่งความคิดเท่านั้น ที่เราจะสามารถเอาชนะขีดจำกัดสูงสุดของชีวิตได้

ข้อมูล soha

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ