สื่ออังกฤษ เปิดผลวิจัย ใช้น้ำยาบ้วนปากยี่ห้อดังทุกวัน เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง

สื่ออังกฤษ เปิดผลวิจัย ใช้น้ำยาบ้วนปากยี่ห้อดังทุกวัน เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง

เทเลกราฟ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ อ้างว่า น้ำยาบ้วนปากยี่ห้อดังระดับโลก สูตรคูล มินต์ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง

การศึกษาล่าสุด พบว่าการใช้น้ำยาบ้วนปากรส คูล มินต์ เป็นประจำทุกวัน จะเพิ่มระดับของแบคทีเรีย 2 ชนิดในปาก ซึ่งก่อนหน้านี้ มีความเชื่อมโยงกับมะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่

เชื่อว่าแอลกอฮอล์ในผลิตภัณฑ์จะไปรบกวนระดับความปกติของแบคทีเรียในปาก หรือที่เรียกว่า ไมโครไบโอม ในช่องปาก แบคทีเรีย 2 สายพันธุ์ ได้แก่ Fusobacterium nucleatum และ Streptococcus anginosus พบว่ามีปริมาณมากขึ้นมากหลังจากใช้ทุกวันเป็นเวลาสามเดือน นักวิจัยยังพบว่ากลุ่มแบคทีเรียที่เรียกว่า แอคติโนแบคทีเรีย ลดลง ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่ามีส่วนช่วยควบคุมความดันโลหิต

ผู้เข้าร่วม ใช้น้ำยาบ้วนปากยี่ห้อนี้ทุกวันเป็นเวลา 3 เดือน ตามด้วย น้ำยาบ้วนปากแบบหลอก หรือสิ่งที่คล้ายกัน

ศาสตราจารย์คริส เคนยอน หัวหน้าหน่วย STI ของมหาวิทยาลัย ผู้เขียน กล่าวกับเทเลกราฟ ว่า สิ่งมีชีวิตทั้ง 2 สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อที่รุนแรง และเชื่อมโยงกับมะเร็งหลายประเภท เช่น มะเร็งหลอดอาหาร และ ลำไส้ใหญ่

คริส ระบุว่า การใช้น้ำยาบ้วนปากทุกวัน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งและการติดเชื้อต่างๆ คนส่วนใหญ่ไม่ควรใช้ และ หากใช้ พวกเขาก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ และจำกัดการใช้เพียงแค่ 2-3 วัน

คริส และเพื่อนร่วมวิจัย ได้ทดลองสูตรคูลมินต์ ยี่ห้อนี้ เพียงยี่ห้อเดียว โดยระบุว่า ผลกระทบต่อแบคทีเรีย มีแนวโน้มที่จะเห็นได้เช่นกัน หลังจากที่ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อื่นๆ ดร.โจลีน เลาแมน ผู้เขียนงานวิจัยชิ้นแรก กล่าวเสริมว่า น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ มีจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย ประชาชนทั่วไปอาจใช้น้ำยาบ้วนปากทุกวันเพื่อจัดการกับกลิ่นปาก หรือ ป้องกันโรค แต่พวกเขาควรตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ตามหลักการแล้ว การใช้งานในระยะยาว ควรได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ