ด่วน ศาลอาญาประทับรับฟ้อง ทักษิณ คดี 112 แล้ว

ด่วน ศาลอาญาประทับรับฟ้อง ทักษิณ คดี 112 แล้ว

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า พนักงานอัยการส่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ฐานความผิดคดีมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยคำสั่งของคสช.ฉบับที่ 41

วันนี้ เวลา 08.56 น.นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้อง นายทักษิณ ต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับรับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 ซึ่งบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้วหากมีผลคืบหน้าทางคดีสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า หลักกฎหมายและแนวทางปฏิบัติ เมื่อในชั้นพนักงานอัยการถ้าผู้ต้องหาไม่ว่าจะเป็นรายใด ถ้าได้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว สัญญาประกันจะมีอยู่ตลอดเวลาจนกว่าศาลจะได้รับตัวต่อพนักงานอัยการเมื่อฟ้องส่งตัว และเมื่อศาลประทับรับฟ้อง ฐานผู้ต้องหาเป็นจำเลยตามกฎหมาย

วันนี้นายประกันได้มารายงานตัวแล้ว และตอนนี้ศาลประทับรับฟ้องและออกหมายเลขดำเป็นการฟ้องส่งตัว และมีการส่งตัวผู้ต้องหา และส่งตัวฟ้องไปที่ศาลอาญาแล้ว

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า มี 2 แนวทางถ้านายทักษิณ มาพบพนักงานอัยการจะนำตัวไปศาล หรือถ้าสะดวกก็ไปรอที่ศาลได้ การทำแบบนี้อยู่ภายใต้เงื่อนไขสำคัญในการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นพนักงานอัยการ ถ้าตราบใดถ้าศาลไม่ได้รับตัว และการประทับรับฟ้อง ถือว่าเขาอยู่ในเงื่อนปล่อยตัวชั่วคราว แต่เงื่อนไขสำคัญคือเวลาที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องศาลต้องมีตัว

คดีม.112 ถูกควบคุมตัวในชั้นสอบสวนหรือชั้นพนักงานอัยการ จึงเป็นการฟ้องส่งตัวไม่ใช้ฟ้องเบิกตัว แต่กรณีของนายทักษิณ เป็นการฟ้องส่งตัว เพราะได้รับการปล่อยตัวมาตั้งแต่ชั้นอัยการ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ