สาเหตุ ปลาสลิด ไม่มีหัว เผยวิธีทอดให้ไม่อมน้ำมัน

สาเหตุ ปลาสลิด ไม่มีหัว เผยวิธีทอดให้ไม่อมน้ำมัน

ปลาสลิดแดดเดียวเป็นกรรมวิธีถนอมอาหาร โดยการนำปลาสลิดมาหมักด้วยดอกเกลือประมาณ 1 คืน พอครบเวลาก็นำมาล้างออกและนำไปตากแดด 1 วัน เพื่อให้ตัวปลามีความแห้งพอหมาด เหมาะแก่การทอด เนื้อปลาจะไม่แข็งกระด้างมากจนเกินไป

ทำไมต้องปลาสลิดบางบ่อ

เป็นที่รู้กันดีว่าปลาสลิดที่อร่อยและขึ้นชื่อคือ ปลาสลิดบางบ่อ ในอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำกร่อยที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีระบบนิเวศดี ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นเยี่ยมของปลาสลิด และมีแหล่งกำบังให้ปลาสลิดวางไข่ได้ สามารถเลี้ยงในแหล่งน้ำธรรมชาติ บ่อดิน หรือบ่อข้างนาได้เช่นเดียวกัน

ทำไมปลาสลิดไม่มีหัว

ปลาสลิดเป็นปลาที่มีมันเยอะ โดยเฉพาะในส่วนพุงหรือส่วนท้องและส่วนหัวปลา ทำให้ต้องควักออกให้หมดก่อนนำไปตากแห้ง ถ้าไม่ตัดหัวปลาออกอาจจะทำให้ปลาไม่แห้งสนิทและเหม็นเน่า และเพื่อให้เกลือซึมซับเข้าสู่เนื้อปลาได้ทั้งตัว เมื่อนำไปตากแดดแล้วนำมาทอดด้วย

วิธีทอดปลาสลิด

หลังเราซื้อปลาสลิดแดดเดียวจากตลาดมาแล้ว หากซื้อมาหลายตัวและยังทานไม่หมดในครั้งเดียวให้หาถุงพลาสติกใส่สำหรับแช่ช่องฟรีซ หากจะทานให้นำออกมาทอดในจำนวนที่ต้องการ ก่อนนำไปทอดรับประทานให้ล้างน้ำให้สะอาด แล้วพักทิ้งไว้จนสะเด็ดน้ำ ซับเนื้อปลาให้แห้ง จากนั้นบั้งเนื้อปลาห่างๆ แต่ให้ลึก

เคล็ดลับการทอดปลาสลิด

1.เทน้ำมันใส่กระทะที่เตรียมไว้ ใช้ไฟปานกลาง จนน้ำมันร้อน แต่ไม่ต้องร้อนจัด

2.นำปลาสลิดใส่ลงในกระทะ แล้วทอดจนเนื้อปลาสลิดเริ่มแห้งทั้งสองด้าน จากนั้นนำปลาสลิดขึ้นมาพักทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที

3.การทอดปลาสลิดรอบสองให้เปิดไฟให้ร้อน จนน้ำมันค่อนข้างไปทางร้อนจัด แล้วนำปลาสลิดลงไปทอดอีกครั้ง คราวนี้กลับปลาสลิดไปมาจนเนื้อปลาสลิดด้านนอกเหลือง กรอบ ฟูน่าทาน แล้วตักปลาสลิดขึ้น เป็นอันเรียบร้อย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ