พ่อบุก รร. วีนฉ่ำ ลูกคิดเลข 4x5=20 ครูตรวจว่าผิด เฉลยคำตอบ 5x4=20 ยิ่งฉุน ต่างกันตรงไหน แต่ฟังครูอธิบายคำเดียว ต้องยอมขอโทษ (ตปท.)

พ่อบุก รร. วีนฉ่ำ ลูกคิดเลข 4x5=20 ครูตรวจว่าผิด เฉลยคำตอบ 5x4=20 ยิ่งฉุน ต่างกันตรงไหน แต่ฟังครูอธิบายคำเดียว ต้องยอมขอโทษ (ตปท.)

โจทย์คณิตศาสตร์ในบทเรียนของเด็กนักเรียนในสมัยนี้ แตกต่างจากรุ่นพ่อรุ่นแม่อย่างสิ้นเชิง หลายข้อต้องใช้สมองคิดวิเคราะห์อย่างหนัก แม้กระทั่งผู้ใหญ่ยังคิดไม่ออก เมื่อช่วยลูก ๆ แก้โจทย์การบ้าน และก็มีหลายครั้งที่กลายมาเป็นประเด็นถกเถียงกันไม่จบสิ้น ทั้งความไม่ชัดเจนของคำถาม วิธีคิดคำนวนที่แตกต่างกัน หรือแม้แต่ข้องใจว่าคุณครูอาจจะตรวจคำตอบผิดพลาด

ดังเช่นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เมื่อคุณพ่อคนหนึ่งแสดงความไม่พอใจลงโซเชียลมีเดีย โดยชี้ให้เห็นว่าแบบทดสอบวิชาคณิตศาสตร์ของลูกที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษา ถูกคุณครูตรวจอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้พลาดคะแนนในข้อดังกล่าวไป โดยโจทย์ข้อนี้มีอยู่ว่า มีนักเรียนนั่งเรียงกัน แต่ละแถวมี 5 คน เรียงกันเป็น 4 แถว รวมทั้งหมดมีนักเรียนกี่คน?

จากปัญหาข้างต้น ลูกของเจ้าของโพสต์จึงคำนวณได้ดังนี้ 4 x 5 = 20 คน แต่เมื่อส่งคำตอบไปกลับถูกครูขีดคำตอบดังกล่าวนั้น ผิด ซะงั้น พร้อมทั้งเฉลยวิธีคำนวณที่ถูกต้อง ว่าควรเป็น 5 x 4 = 20 คน ซึ่งก็ได้ผลลัพธ์เหมือน แต่ทำไมคุณครูจึงตรวจให้ผิด

อย่างไรก็ตาม โพสต์ของคุณพ่อคนนี้ ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในหมู่ชาวโซเชียลอย่างรวดเร็ว เพราะคนส่วนใหญ่ก็คิดเหมือนกันว่า สุดท้ายแล้วคำตอบคือ นักเรียน 20 คน ดังนั้น จึงไม่มีความแตกต่างว่าไม่ว่าจะใช่วิธีคำนวณ 4x5 หรือ 5x4

เมื่อเห็นเช่นนั้น คุณพ่อคนนี้จึงตัดสินใจไปสอบถามคุณครูถึงโรงเรียน หลังจากได้รับฟัง ครูประจำชั้นก็ยิ้มแล้วจึงอธิบายว่า หน่วยนี้ถามจำนวนคน เลยต้องใช้จำนวนคนคูณ ไม่ใช่จำนวนแถวที่จะคูณ คำตอบที่ถูกต้องก็สำคัญ แต่สิ่งสำคัญมากกว่า คือ นักเรียนเข้าใจปัญหาอย่างชัดเจน ในระดับผู้ใหญ่ 4x5 หรือ 5x4 ก็ไม่แตกต่างกัน แต่ในการเรียนระดับประถมศึกษา การคำนวณนี้จะต้องเป็น 5x4

ทั้งนี้ หลังจากได้ยินคำอธิบายและเข้าใจถึงวิธีการเรียนการสอนทั้งหมดแล้ว ผู้เป็นพ่อก็ได้แต่นิ่งและเขินอายกับความจริงตรงหน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาได้เอ่ยปากกล่าวตำหนิคุณครูไปแบบผิด ๆ เพราะแท้จริงแล้วผู้ที่ต้องทบทวนความรู้ก็คือตัวเขาเอง

ข้อมูล soha

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ