เครื่องบินรบกองทัพอินโดนีเซีย 2 ลำ ดิ่งตกขณะฝึก คร่าชีวิต นักบิน-ทหาร รวม 4 ราย (ข่าวต่างประเทศ)

เครื่องบินรบกองทัพอินโดนีเซีย 2 ลำ ดิ่งตกขณะฝึก คร่าชีวิต นักบิน-ทหาร รวม 4 ราย (ข่าวต่างประเทศ)

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2566 เว็บไซต์ THE STRAITS TIMES ได้มีการรายงานว่า โฆษกกองทัพอากาศอินโดนีเซียแถลงการณ์เกี่ยวกับการกำลังเร่งสอบสวน เหตุเครื่องบินเอ็มเบรเออร์ ซูเปอร์ทูคาโน 2 ลำประสบเหตุตกระหว่างฝึกซ้อมในเมืองมาลัง จังหวัดชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยหอควบคุมการบินขาดการติดต่อกับเครื่องบินทั้งสองลำราวครึ่งชั่วโมงหลังขึ้นบินจากฐานทัพในเมืองมาลัง และต่อมาชาวบ้านแจ้งว่าพบเห็นซากเครื่องบินตกใกล้ภูเขาไฟโบรโม เจ้าหน้าที่จึงรุดเข้าตรวจสอบและพบทหารเสียชีวิตทั้งหมด 4 นาย เป็นนักบิน 2 นายและนักบินผู้ช่วยอีก 2 นาย

โฆษกกองทัพ ยังระบุอีกด้วยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนจะทำให้เรารู้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น พวกเขาจะตรวจสอบบันทึกการสื่อสารด้วยเสียง ข้อมูลเที่ยวบิน ข้อมูลเครื่องยนต์และวิดีโอ พร้อมยืนยันว่าเครื่องบินโจมตีแบบใบพัดเบาทั้งสองลำอยู่ในสภาพดี

ทั้งนี้ อินโดนีเซียซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความปลอดภัยทางอากาศต่ำมาก แม้ต้องพึ่งพาการขนส่งทางอากาศอย่างมากเพราะมีภูมิประเทศแบบหมู่เกาะ โดยในช่วง 9 ปีที่ผ่านมาอินโดนีเซียมีเหตุเครื่องบินตกมากถึง 5 ครั้ง ในปี 2557 มีเหตุเครื่องบินอินโดนีเซีย แอร์เอเชีย เที่ยวบิน 8501 ดิ่งตกในช่องแคบการีมาตา มีผู้เสียชีวิตรวม 162 ราย

ส่วนเมื่อเดือน มิ.ย.2558 เครื่องบินซี-130 ของกองทัพอากาศอินโดนีเซียตกในเมืองเมดัน จังหวัดสุมาตราเหนือ มีผู้เสียชีวิตรวม 143 ราย ในจำนวนนี้ 22 รายเป็นชาวบ้านในจุดเกิดเหตุ ขณะที่เหตุในเดือนส.ค. ของปีเดียวกัน เครื่องบินไทรกานา เที่ยวบิน 267 ตกในพื้นที่ภูเขาของจังหวัดปาปัว มีผู้เสียชีวิตรวม 54 ราย

ในปี 2561 เครื่องบินของสายการบินไลออนแอร์ เที่ยวบิน 610 ตกในทะเลชวา เสียชีวิตยกลำ 189 ราย และเมื่อปี 2564 มีเหตุเครื่องบินสายการบินศรีวิชัยแอร์ เที่ยวบิน 182 ตกในทะเลชวาเช่นกัน และเสียชีวิตรวม 62 ราย

ข้อมูล THE STRAITS TIMES

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ