5 โมเมนต์ประวัติศาสตร์ ที่วอลเลย์บอลหญิงไทยทำได้ใน VNL 2022

5 โมเมนต์ประวัติศาสตร์ ที่วอลเลย์บอลหญิงไทยทำได้ใน VNL 2022

ความสำเร็จของทีม วอลเลย์บอลหญิงไทย หลังผ่านเข้าสู่รอบไฟนอล 8 ทีมสุดท้ายในรายการ เนชันส์ลีก 2022 ได้สำเร็จ แม้ว่าการแข่งขันจะยังไม่จบสิ้น มาถึงจุดนี้ได้ต้องบอกว่าขอบคุณนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องทุกคน พวกเราร้องขออะไรที่ดีกว่านี้ไม่ได้แล้ว สิ่งที่พวกเธอทำ มันเกิดความความคาดหวัง เกินความฝันที่เราตั้งไว้มาไกล เพราะเราเจอปัญหาเยอะ ทั้งทัดดาวเจ็บตั้งแต่สนามแรก , ติดcv-19ครึ่งทีม ก่อนมาแข่งถึงขนาดมีคนปรามาสว่าจะไม่ชนะใครเลยด้วยซ้ำ เมื่อผลงานดีขนาดนี้ มันจึงเกิดโมเมนต์ประวัติศาสตร์มากมาย ที่วอลเลย์บอลหญิงไทยทำได้ใน VNL 2022 มีอะไรบ้างไปชมกันค่ะ

1. มีเพียง 10 ประเทศ ที่สามารถเข้ารอบไฟนอลได้

ระบบการแข่งขันแบบเนชันส์ลีก เริ่มครั้งแรกในปี 2018 แต่ละครั้งชาติมหาอำนาจแห่งวงการวอลเลย์บอลหญิงเช่น อเมริกา , บราซิล , อิตาลี , จีน , ตุรเคีย , เซอร์เบีย ฯลฯ ถ้าไล่รายชื่อประเทศท็อป 10 เวิลด์แรงกิ้ง เป็นอะไรที่ยากมาก ถึงยากสุด ๆ ที่จะมีทีมสามารถ “บุกป่าฝ่าดงตบ” สอดแทรกทีมบิ๊กเบิ้มเหล่านั้นเข้าสู่รอบไฟนอล นอกจาก 6 ประเทศนั้นมีเพียงญี่ปุ่น , เนเธอร์แลนด์ , โปแลนด์ และสาวไทยของเรา เป็นประเทศล่าสุดในรอบ Final เก่งขนาดไหนหรอ? ก็แม้แต่พวกบัลแกเรีย , โดมินิกัน , เยอรมัน ฯลฯ เค้ายังไม่เคยเข้าไฟนอลเลย

2. ไทยคือชาติที่สามในเอเชีย แม้แต่เกาหลีใต้ยังใต้ ยังทำไม่ได้

สาวไทยชุดนี้สร้างความภูมิใจให้กับคนไทยแบบสุด ๆ เพราะการสร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบไฟนอลครั้งนี้ เราทำได้ก่อนเกาหลีใต้ และเป็นเพียงชาติที่ 3 ต่อจากจีนกับญี่ปุ่น ต่อไปนี้ภาพจำวอลเลย์บอลเอเชียจะเปลี่ยนไปแล้วนะ เมื่อก่อนบิ๊ก 3 คือ จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี ตอนนี้กลายเป็น จีน-ญี่ปุ่น-ไทย มาถึงวันที่วงการวอลเลย์บอลไทยแซงหน้าเกาหลีไปแล้ว ลองหยิกหน้าดูซิ! ว่ามันเป็นความฝันหรือความจริง แต่มันเป็นไปแล้ว

3. ได้เซตจากทีม Top 3 เวิลด์แรงกิ้ง

อย่าว่าแต่ได้เซตเลย เราชนะด้วยซ้ำ มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์ในระดับมิราเคิลเลยนะ ถอยหลังไปเมื่อหลายปีก่อน มีใครบอกว่าไทยจะชนะจีน แล้วได้เซตจากอเมริกา , บราซิล มันเป็นเรื่องยากมาก อย่างปีนี้อเมริกาเค้าเสียแค่ 7 เซตให้คู่แข่งเองนะ หรือบราซิลเบอร์ 2 ของโลกกว่าจะคว่ำไทย ทั้งเสียเซต ทั้งสู้กันถึงดิวซ์ ก่อนจะเหงื่อตกเอาชนะ 25-18 , 26-24 , 23-25 , 25-23 ถ้าคิดเป็นแต้ม 99:90 ส่วนจีนไม่ต้องพูดถึง เราเอาชนะเลย โมเมนต์แบบนี้ต้องปรบมือดัง ๆ ว่าสาวไทยทำได้

4. เป็นกระแสพูดถึงทั้งโลก

ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างรวดเร็ว จะบอกว่าติดก็ไม่ถูกนะ เพราะมันไม่เคยตกด้วยซ้ำ ตั้งแต่สนามแรก เหลือบมอง Today's top Twitter trends จะเห็น #วอลเลย์บอลหญิง ได้รับความนิยมแบบไม่เคยแผ่วเลย สอดคล้องกับ Google Trend หรือลองค้นหาด้วยภาษาอังกฤษเล่น ๆ Thailand Volleyball ถูกพูดถึงกว่า 17 ล้าน เปิดข่าวเว็บไซต์ต่างประเทศมีแต่ภาพสาวไทยเต็มฟีดไปหมด ทั้งความสำเร็จ , สีสันนอกสนาม (ติดกิ๊บสวย , เต้นสวย , ยิ้มน่ารัก , มารยาทงาม) ไม่ว่าชาติไหน ใครต่อใครก็เชียร์ไทยกันทั้งนั้น เห็นแล้วแม่ปลื้มมมม

5. อันดับ World Ranking ขยับพุ่งปรี๊ดดดด!

ก่อนเนชันส์ลีก เมื่อช่วงซีเกมส์เรายังอยู่อันดับ 19 อย่างที่บอกว่ามีคำค่อนขอดมากมาย ว่าหมดยุค 7 เซียนแล้วไป VNL เละแน่นอน แต่พวกเธอเอาผลงานมาตบหน้า เก็บแต้มตีบวกได้เป็นกอบเป็นกำ อย่างชนะจีนเก็บไปเน้น ๆ +12.84 ชนะเบลเยียมโซ้ยไปเหนาะ ๆ +11.08 ชนะเซอร์เบีย ชนะแคนาดา ชนะเกาหลี โอ้ยยย! วีรกรรมเยอะ ทำให้อันดับคะแนนล่าสุดพุ่งไปถึงอันดับ 13 ของโลก สูงกว่าชาติมหาอำนาจหลายทีม ไม่ต้องไล่กันแล้วว่ามีใครบ้าง เอาเป็นว่าเก่งน่ะ ผ้าห่มอยู่ไหนเริ่มหนาวแล้ว โมเมนต์ยิ่งสูงยิ่งหนาวต้องมา

ขอบคุณบทความจาก หงษ์ดรุณ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ