จนท.การโยธา ตอบแล้ว วันที่เกิดเหตุ ไฟสะพานพระรามปิดกี่ทุ่ม

จนท.การโยธา ตอบแล้ว วันที่เกิดเหตุ ไฟสะพานพระรามปิดกี่ทุ่ม

จากกรณี แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ดารา-นักแสดงชื่อดัง หายจากเรือ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงใต้สะพานพระราม 7 ท่าเรือพิบูลสงคราม เขตจังหวัดนนทบุรี ระหว่างล่องเรือกับเพื่อนๆ โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมถึงนักประดาน้ำ ระดมลงพื้นที่ค้นหานักแสดงสาวตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนวันที่ 24 ก.พ. จนต่อมา มีรายงานว่าพบดาราสาว แตงโม นิดา แล้ว ท่ามกลางความเสียใจ ของครอบครัวและแฟนๆ

ล่าสุดหนึ่งในประเด็นที่ประชาชนสงสัย เรื่องเวลาในมือถือของกลุ่มเพื่อนแตงโมที่อยู่บนเรือ ซึ่งได้นำไปเปิดในรายการโหนกระแส ซึ่งมีข้อสงสัยว่า เวลาในมือถือมีการปรับแต่งหรือไม่ โดยพบว่า มีภาพของ กระติก แสดงเวลา 22.06 น. และ เวลา 22.13 น. ด้านหลังเป็นสะพานพระราม 8 ที่ยังมีไฟติดอยู่ แต่พบว่า ตามปกติ ไฟจะถูกปิดในเวลา 21.00 น.

จากการตรวจสอบ กับ กทม. พบว่า ไฟฟ้าส่องสว่างถนนบนสะพานพระราม 8 จะเปิดปิดอัตโนมัติ ตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. ของวันถัดไป ส่วนแสงไฟสีเหลืองหรือทอง ที่ส่องสายเคเบิ้ล จะใช้เจ้าหน้าที่ควบคุมในการเปิดปิด โดยจะเปิดเวลา 18.00 น. และปิดหลังจากเวลา 21.00 น. แต่บางวันจะขึ้นอยู่กับอากาศอาจจะมีการปิดช้าลงบ้างแค่เล็กน้อย

แต่เนื่องจากไฟสะพานเป็นการเปิดปิดด้วยเจ้าหน้าที่ไม่ใช่ระบบอัตโนมัติ ทำให้อาจจะไม่ตรงเวลาเดิมในทุกวัน ซึ่งในคืนเดือนมืดอาจจะปิดช้า หรือหากยังมีเรืออยู่ก็จะปิดช้าไปบ้าง แต่ไม่ได้มีการบันทึกเวลาไว้ หากอยากทราบเวลาที่ชัดเจนต้องตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดอีกครั้ง

ยกเว้นมีงานที่หน่วยงานต่างๆ ขอให้เปิด เช่น เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ช่วงกลางคืน มีการจัดกิจกรรมการวิ่งการกุศล ผู้จัดมีหนังสือขอให้เปิดตั้งแต่เวลา 00.00 06.00 น. ของเช้าวันที่ 27 ก.พ.เท่านั้น

ล่าสุดสำนักข่าวรายหนึ่งได้ ติดต่อไปหา คุณธีระวัฒน์ ไชยพจน์ เจ้าหน้าที่การโยธา 5 กทม. ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องการเปิด-ปิดไฟ บนสะพานพระราม 8

คุณธีระวัฒน์ แจ้งว่า การเปิด-ปิดไฟ ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ เวลาเปิดขึ้นอยู่กับความมืดของแต่ละวัน หรือพูดง่ายๆคือ มืดเร็วก็เปิดไฟบนสะพานเร็ว มืดช้า ก็เปิดไฟช้า

ส่วนเรื่องเวลาปิดไฟสะพานพระราม 8 นั้น คุณธีระวัฒน์ ยืนยันว่า มักจะปิดไฟในช่วงเวลา 21.00 น. ไม่เกิน 22.00 น. ของแต่ละวัน ถึงคำตอบนี้ เลยต้องถามต่อว่า การเปิด-ปิดไฟ มีการจดบันทึกไหม ?

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 65 ที่ผ่านมา ปิดไฟสะพานเวลากี่โมง คุณธีระวัฒน์ ตอบคำถามที่ทำให้หายข้องใจ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปิดไฟตอนเช้า เพราะมีการทดลองระบบไฟบนสะพานพระราม 8 ทำให้ต้องทดลองเปิดไฟทิ้งไว้ทั้งคืน เพื่อดูความเสถียรของไฟ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการทดลองระบบไฟ และสะพานพระราม 8 จะเปิดไฟยันเช้าในช่วงที่มีเทศกาลสำคัญ เพื่อสร้างความสวยงาม

ขอบคุณ อีจัน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ