อ.เจษ เฉลยแล้ว หลังหนุ่มเก็บเงินใส่ถังแก๊ส สลายเป็นผุยผง เป็นไปได้ไหม

อ.เจษ เฉลยแล้ว หลังหนุ่มเก็บเงินใส่ถังแก๊ส สลายเป็นผุยผง เป็นไปได้ไหม

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่ชาวโซเชียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก หลังหนุ่มรายหนึ่งได้ทำคลิปเปิดกระปุกออมสิน ที่เก็บเงินไว้ในถังแก๊ส ซึ่งเป็นขอพี่สาว ซึ่งเก็บไว้ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2563 วันนี้เลยเอาออกมานับ ซึ่งงานนี้ทำเอาแบบพูดไม่ออกเพราะแบงค์ที่เก็บเข้าไปนั้น หายไปหมด กลายเป็นผุยผงไปหมด ซึ่งงานนี้หลายคนต่างก็ไม่เชื่อบ้าง เนื่องจากมันจะเป็นไปได้จริงๆหรอ เงินจะกลายเป็นผุยผงไปได้ยังไง แต่อีกด้านก็ได้บอกว่าเป็นที่น้ำยาแอร์หรือไม่ โดยหนุ่มรายนี้ได้โพสต์ระบุข้อความว่า ออมเงินมาเป็นปี แต่พอเปิดกระปุกมาเจอแบบนี้ ใจจะขาด

โพสต์ดังกล่าว

ภาพดังกล่าว

ภาพดังกล่าว

ภาพดังกล่าว

ภาพดังกล่าว

อ.เจษ เฉลยแล้ว หลังหนุ่มเก็บเงินใส่ถังแก๊ส สลายเป็นผุยผง เป็นไปได้ไหม ในกระปุกที่ทำจากถังน้ำยาแอร์ พอเก็บไว้ 3 ปี ให้ช่างมาตัดถัง จะเอาเงินข้างใน พบว่าเหลือเป็นแค่ฝุ่นผง กับเศษเหรียญอยู่เล็กน้อย ธนบัตรหายไป บ่นเสียใจและสงสัยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

แต่ผมคิดว่า เป็นไปไม่ได้ครับ ที่ธนบัตรเก็บไว้ในกระปุก 3 ปี จะสลายกลายเป็นผงฝุ่นแบบนั้น ดูมีพิรุธน่าสงสัยหลายอย่าง และเรื่องทำนองนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายปีก่อน อย่างแรกคือ ถ้าเก็บธนบัตรเอาไว้เป็นแบงค์ย่อย หลายพันบาท ตามที่นักข่าวให้ข้อมูล ก็จะต้องมีจำนวนของฝุ่นผงที่อยู่ในถังเป็นจำนวนมาก มากพอๆ กับปริมาณของเนื้อกระดาษ ไม่ใช่แค่เล็กน้อยอย่างในคลิป

อย่างที่ 2 ถังน้ำยาแอร์ หรือถังแก๊ส ที่เอามาทำเป็นกระปุกขายกันนั้น ก็เจาะช่องหยอดเหรียญเอาไว้แล้ว จึงไม่ได้มีแก๊สหรือน้ำยาอะไรอยู่ข้างใน ที่จะทำปฏิกิริยาเคมีกับธนบัตร ให้เกิดการสลายเสื่อมสภาพ แบบที่สงสัยกัน

อย่างที่ 3 ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญคือ ธนบัตรของประเทศไทยเรานั้น ทำจากกระดาษเนื้อดีพิเศษ มีเส้นใยฝ้ายอยู่ด้านใน มีความแข็งแรงทนทานมาก บางรุ่นบางราคา มีเส้นใยพลาสติกอยู่ด้วย ไม่ได้จะเสียหายง่าย

ถ้าจะมีการเสียหาย ก็มาจากการกระทำของผู้ใช้ เช่น แบงค์ไปถูกความร้อน ถูกไฟ ฉีกขาดจากการเย็บ ตัด ฯลฯ ซึ่งก็จะกลายเป็นชิ้นๆ ไม่ใช่เป็นฝุ่นแบบ ธานอสดีดนิ้ว อย่างนี้ (ฝุ่นผง ที่เห็นในคลิป น่าจะมาจากผลของการที่ใช้เครื่องมือ ตัดเหล็กถังกระปุกมากกว่า)

ดังนั้นจึงต้องกลับไปสอบสวนเจ้าของคลิป ว่ามีประเด็นอะไรอีกหรือไม่ ? เช่น คนที่มาตัดกระปุกให้ แอบเอาเงินไปหรือเปล่า ? หรือจริงๆ แล้ว หยอดเงินลงไปจริงหรือไม่

ความคิดเห็นชาวโซเชียล

ความคิดเห็นชาวโซเชียล

ขอบคุณ รศ. ดร.เจษฎา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ