เข้าใจผิดมา28ปี จู่ๆ โบสถ์-หอสวดมนต์ อยู่บนที่ดินชาวบ้าน ขนาดเจ้าของยังงง

เข้าใจผิดมา28ปี จู่ๆ โบสถ์-หอสวดมนต์ อยู่บนที่ดินชาวบ้าน ขนาดเจ้าของยังงง

วันที่ 3 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดดอนแค หมู่ 7 ต.ไกรนอก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ญาติโยม พระสงฆ์ และเจ้าอาวาส ต่างก็พากันงุนงงและประหลาดใจ กรณีที่ดินของวัดพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ศาสนสถาน ประกอบด้วย อุโบสถ หอสวดมนต์ ระบบประปา และห้องน้ำ ที่เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 ซึ่งทุกคนเข้าใจตรงกันทั้งหมู่บ้านว่า ตรงนี้คือเขตพื้นที่ของวัดดอนแค

แต่ผ่านไป 28 ปี ก็ปรากฏเรื่องไม่คาดคิด หลังทางวัดได้ยื่นขอออกโฉนด แล้วช่างรังวัดบอกว่าทำทั้งหมดไม่ได้ เพราะที่ดินบริเวณที่ตั้งของอุโบสถ หอสวดมนต์ ระบบประปา และห้องน้ำ รวมเกือบ 5 ไร่นั้น ไม่ใช่ของวัด แต่เป็นของชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งตัวเจ้าของที่ดินเองก็ยังงงเช่นกัน

ด้าน พระครูโสภิต ธรรมะประสาธน์ เจ้าอาวาสวัดดอนแค เปิดเผยว่า อาตมาบวชเป็นพระเมื่อปี พ.ศ.2522 แล้วได้เข้ามาพัฒนาวัดดอนแคแห่งนี้ โดยเริ่มสร้างโบสถ์หลังแรกเมื่อปี 2537 ต่อมาก็สร้างหอสวดมนต์ ระบบประปา ห้องน้ำ กุฏิ เมรุ ศาลาอเนกประสงค์ และวิหารหลวงพ่อใย

แต่ปรากฏว่าเมื่อเดือนพ.ย.64 ทางวัดได้นำใบ น.ส.3 ไปขอออกโฉนดที่ดินจำนวน 21 ไร่ ทว่าเจ้าหน้าที่รังวัดบอกทำทั้งหมดไม่ได้ เพราะที่ดินบริเวณที่ตั้งของอุโบสถ หอสวดมนต์ ระบบประปา และห้องน้ำ จำนวนเกือบ 5 ไร่นั้นไม่ใช่ของวัด แต่เป็นของชาวบ้านที่มีโฉนดครอบครองอยู่ก่อนแล้ว ทั้งโยมทั้งพระก็พากันงง แม้กระทั่งตัวเจ้าของที่ดินเองก็ยังงง และคาดไม่ถึงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทางวัดและชาวบ้านเจ้าของที่ดินต่างก็มีเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้คิดเบียดเบียนกัน จึงปรึกษากับผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการวัดดอนแค เพื่อหาข้อยุติปัญหาความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ด้วยความเข้าใจอันดีต่อกัน

โดยจะขอซื้อที่ดินคืนให้แก่วัดในราคา 1,500,000 บาท พร้อมกับที่ดินข้างเคียงด้วยอีกส่วนหนึ่ง เพื่อใช้เป็นสาธารณะประโยชน์ของคนในหมู่บ้าน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ